วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทที่8 เครือข่ายสังคมออนไลน์ Social Network

บทที่ 8



บทที่8

เครือข่ายสังคมออนไลน์ Social Network

 ความเป็นมาของเครือข่ายสังคมออนไลน์

    นิยมเรียกว่า Social Network เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีและเว็บรูปแบบใหม่นั่นคือ Web 2.0 เน้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ลงบนเว็บไซต์ร่วมกัน และสามารถโต้ตอบกับข้อมูลที่มีอยู่บนเว็บไซต์ได้ เมื่อมีการพัฒนาต่อเพื่อก้าวไปสู่ยุคที่3 Web 3.0ยิ่งทำให้กระแสเติบโตขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง เครือข่ายสังคมออนไลน์ มีจุดเริ่มต้นจากเว็บไซต์Classmates.com ในปี1995 และเว็บไซต์ SixDegrees.com ในปี1997 ที่ได้รับการนิยมในปัจจุบัน เช่น Facebook Twitter YouTube เป็นต้น

ความหมาย : ระบบเครือข่ายบนโลกออนไลน์หรือการติดต่อสื่อสารถึงกันผ่านอินเทอร์เน็ต สรุปหมายถึง การสื่อสาร สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลอาจจะเป็นข้อความ รูปภาพ เสียง วีดีโอ หรือเล่นเกมส์ ผ่านระบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันบนโลกอินเทอร์เน็ต

ประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์ มี 6 ประเภท

1.ประเภทแหล่งข้อมูลหรือความรู้ เช่น Wikipedia

2.ประเภทเกมส์ออนไลน์ เช่นAudition

3.ประเภทสร้างเครือข่ายสังคม เช่นFacebook

4.ประเภทฝากภาพ เช่น Flickr

5.ประเภทสื่อ เช่น Youtube

6.ประเภทซื้อขาย เช่น Amazon

เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์

1.www.hi5.com เป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้บริการมาฝากProfileของตนเองคล้ายกับ Blog Hi5ยังมีส่วนจัดการกับพื้นหลังแบ็กกราวด์ที่สามารถตกแต่งเลือกลวดลาย รูปและดาวน์โหลดได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ

2.www.Facebook.com มาร์ก เอลเลียตซักเคอร์เบิร์กผู้ก่อตั้งเว็บชุมชนออนไลน์เฟสบุ๊ค เปิดตัวเมื่อวันที่4กุมภาพันธ์2004 นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับเป็นเว็บที่ผู้ใช้Upload รูปขึ้นไปเก็บไว้มากเป็นอันดับหนึ่ง

3.www.myspace.com ให้บริการทำเว็บส่วนตัว บล็อก การเก็บ ภาพ วีดีโอ ดนตรีและเชื่อมโยงเข้ากับกลุ่มคนอื่นก่อตั้งเมื่อเดือนส.ค.2546

4.http//twitter.com เป็นบริการจำพวกไมโครบล็อก โดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน140ตัวอักษร

5.http//plus.google.com ให้บริการโดยกูเกิ้ลใช้งานครั้งแรก 28 มิ.ย.2554ปัจจุบันได้มีการรองรับการทำงานผ่านเว็บเบราซ์เซอร์แอพพลิเคชั่นของแอนดรอยด์


ผลกระทบทางสังคมในปัจจุบัน

ผลกระทบเชิงบวก

1.เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง

2.เป็นสื่อที่ใช้ในการแบ่งปันข้อมูล รูปภาพ ความรู้ให้กับผู้อื่น สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้ 

3.เป็นเครื่องมือช่วยในการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถสื่อสารได้หลายรูปแบบ

4.เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์

5.ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ด้วยช่องที่สะดวกและรวดเร็ว

ผลกระทบเชิงลบ

1.เป็นช่องทางที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ขโมยผลงาน หรือถูกแอบอ้างได้ง่าย

2. หากใช้หมกมุ่นกับการเข้าร่วมเครือขายสังคมออนไลน์มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

3.เป็นช่องทางที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์กระแสสังคมในเรื่องเชิงลบ และอาจทำให้เกิดกรณีพิพาทบานปลาย

4.ภัยคุกคามจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น