วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

คำศัพท์บทที่ 1-4


Air Card  อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อนเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต มีขนาดเล็กกระทัดรัด สามารถพกพาติดตัวได้


  
Hub  อุปกรณืที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงสัญญาณของอุปกรณ์เครือข่ายเข้าด้วยกัน จะส่งข้อมูลจากคอมตัวหนึ่งถึงอีกตัวหนึ่งต้องผ่านตัวนี้



Software  เป็นชุดคำสั่งหรือโปรแกรม (Program) ที่เขียนขึ้นเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ซอฟต์แวร์จึงเป็นเสมือนตัวเชื่อมระหว่างผู้ใช้งานกับคอมพิวเตอร์ให้สามารถเข้าใจกันได้ มีสองประเภท ซอร์ฟแวระบบ กับ ซอร์ฟแวประยุกต์



Wireless เป็นตัวกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตระยะสั้นหรือในเฉพาะที่ เช่นในห้องหนึ่งห้อง



User  ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งต้องเรียนรู้วิธีใช้เครื่อง และวิธีใช้โปรแกรม



Flash Drive อุปกรณ์ที่สารถเก็บบันทึกข้อมูลได้  ขนาดวัตถุไม่ใหญ่มาก พกพาสะดวกความ จุจะมี 4 GB 8 16 และ 32  


mouse  อุปกรณ์หนึ่งที่ใช้ในการเคลื่อนที่บนหน้าจกแล้วเลือกเมนูบนหน้าจอ 
Keyboard  แป้นคีบอร์ดที่มีตัวอักษรอักขระ และสัญลักษณ์ ใช้ในการพิมพ์ตัวหนังสือ
                                                 

 Hard disk   คลังเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าหากไม่มีฮาร์ดดิสก์คอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากขาดสื่อหลักที่ใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์



 people ware บุคลากรในงานด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งาน สั่งงานเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการ แบ่งออกได้ 4 ระดับ 1.ผู้จัดการระบบ 2.นักวิเคราะห์ระบบ 3.โปรแกรมเมอร์ 4. ผู้ใช้ 



Gmail  เว็บส่งจดหมายหรือ E-mail นั่นเอง



main board เมนบอร์ด  คือ ศุนย์กลางของการเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ มีชิปเซตที ทำหน้าที่รับ/ส่งข้อมูลของอุปกรณ์ต่างๆ


Symbian ระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย (Wireless)



hardware อุปกรณ์ต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นโครงร่างสามารถมองเห็นด้วยตาและสัมผัสได้  เช่น จอภาพ คีย์บอร์ด เครื่องพิมพ์ เมาส์ เป็นต้น 



power supply ตัวแปลงไฟล์ฟ้าจากระบบไฟฟ้าบ้านที่มีแรงไฟฟ้าที่เยอะเกินความต้องการของอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์  เป็นตัวแปลงไฟฟ้าให้เหมาะสมกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์



MBPS เมกะบิทตต่อวินาที เป็นหน่วยปริมาณข้อมูลที่ใช้วัดขนาดในการส่งข้อมูลหน่วยหนึ่ง เห็นได้บ่อยบนระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่ง 1 Mbps = 1,000 Kbps การส่งข้อมูลที่ความเร็วต่างๆ



Bluetooth ที่กำหนดการติดต่อของโทรศัพท์เครื่องที่คอมพิวเตอร์ โดยใช้การติดต่อไร้สายแบบช่วงสั้น



network เครือข่ายสามารถติดต่อกับเครือข่ายอื่นและมีเครือข่ายย่อย โดยระบบเครือข่ายสามารถจำแนกตามระยะทาง 



CPU คือหัวใจหลักในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์จึงขาดซีพียูไม่ได้ ซีพียู เป็นตัวควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ



webcam เว็บแคมเป็นอุปกรณ์อินพุตที่ สามารถจับภาพเคลื่อนไหวของเราไปปรากฏในหน้าจอมอนิเตอร์ และสามารถส่งภาพเคลื่อนไหวนี้ผ่านระบบเครือข่ายเพื่อให้คนอีกฟากหนึ่งสามารถเห็นตัวเราเคลื่อนไหวได้เหมือนอยู่ต่อหน้า



Application โปรแกรมประยุกต์ ซึ่งโปรแกรมประยุกต์ เป็นโปรแกรมที่ได้รับการออกแบบให้ทำงานด้วยหน้าที่ที่เจาะจงโดยตรงสำหรับผู้ใช้ หรือ สำหรับโปรแกรมประยุกต์อื่น ๆ 




wan คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงกันในระยะทางที่ห่างไกลหลาย ๆ กิโลเมตร 




camfrog เป็นซอฟต์แวร์ของบริษัทแคมแชร์ ให้ผู้ใช้ สามารถแลกเปลี่ยน ภาพจากเว็บแคม และเสียงผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยโปรแกรมนี้ สามารถใช้ให้มีการ ประชุมออนไลน์ ได้หลายคน




New Idea เป็นแอพพลิเคชั่นของบริษัทแอพเปิ้ล



Scanner อุปกรณ์จับภาพและเปลี่ยนแปลงภาพ จากรูปแบบของแอนาลอกเป็นดิจิตอล ภาพนั้นอาจจะเป็นรูปถ่าย, ข้อความ, ภาพวาด หรือวัตถุสามมิติ


Email มาจากอิเล็กทรอนิคเมลล์ เป็นเว็บที่ส่งจดหมาย และรับจดหมาย 



ios เป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือ ยี่ห้อ i phone ซึ่งผลิตจากบริษัทแอพเปิ้ล



Android Android OS คือระบบปฏิบัติการบนมือถือ ระบบปฏิบัติการ Android ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยค่าย
 Google ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ



input Input Unit หรือ หน่วยรับข้อมูล เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่รับข้อมูล (Data) โปรแกรม (Programs) คำสั่ง(Commands) จากผู้ใช้ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ เช่น คีย์บอร์ด เมาส์ สแกนเนอร์ จอยสติ๊ก ไมโครโฟน กล้องวีดีโอ เป็นต้น



Social network เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค บนอินเตอร์เน็ต 




Repeater เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อขยายสัญญาณแล้วส่งต่อไปยังขาต่อไปของตัวกลมเซกเมนต์ในการติดต่อภายในของ LAN เพื่อใช้ในการเพิ่มและขยายการส่งของเครือข่ายแบบ WAN บนสายหรือไร้สาย




Lan คือระบบเครือข่าย แบบเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันในระยะจำกัด เช่น ในอาคารเดียวกัน หรือบริเวณเดียวกันที่สามารถลากสายถึงกันได้โดยตรง 



microwaveคลื่นความถี่ชนิดหนึ่ง






UPS เป็นเครื่องสำรองไฟฟ้าและปรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติในกรณีที่ไฟจากการไฟฟ้าเกิดมีปัญหาขึ้นมา โดยที่ UPS จะจ่ายพลังงานออก ทำให้เครื่องคอมไม่ดับถูกปิดแบบตัดไฟฉับพลัน


router อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายอย่างหนึ่ง 



modem โดยแยกการทำงานออกเป็น Modulation คือการแปลงสัญญาณดิจิตอล จากเครื่องคอมพิวเตอร์ ต้นทางให้กลายเป็นสัญญาณอะนาลอกแล้วส่งไปตามสายโทรศัพท์ และ Demodulation คือการเปลี่ยนจากสัญญาณอะนาลอกที่ได้จากสายโทรศัพท์ให้กลับไปเป็นสัญญาณดิจิตอลเพื่อส่งต่อไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง






protocol คือ ข้อกำหนดหรือข้อตกลงในการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ หรือภาษาสื่อสารที่ใช้เป็น ภาษากลางในการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ด้วยกัน




wifi เป็นตัวกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่ยิงสัญญาณมากจากศูนย์ใหญ่


Infrared คลื่นรังสีอินฟราเรด หรือคลื่นรังสีความร้อน เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มี ในรีโมทต่างๆ ที่ใช้สั่งการ


webboard เว็บไซต์ที่ทำหน้าที่ในลักษณะเป็น กระดานสนทนา เป็นกระดานแจ้งข่าวสาร ข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยใช้รูปแบบการแสดงผล 






moniter หน้าจอคอมพิวเตอร์






printer เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในส่วนของหน่วยแสดงผล โดยการพิมพ์ข้อมูล ออกมาเป็นตัวอักษร ตัวเลข และรูปภาพ โดยพิมพ์ข้อมูลเหล่านี้ออกมาในรูปของกระดาษ 




card reader อุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อระหว่างหน่วยความจำภายนอกแบบแฟลชการ์ดหรือมีเดียการ์ดโดยจะรองรับคุณสมบัติของหน่วยความจำตามผู้ผลิต


port พอร์ต เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างตัวคอมพิวเตอร์ กับอุปกรณ์ภายนอก ปกติพอร์ตจะอยู่ด้านหลังเครื่องคอมพิวเตอร์ จะเห็นเป็นรูเหลี่ยมๆ




.ram คือหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ มีความสำคัญมากต่อการทำงานและความเร็วในการทำงานโดยรวมของคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่รับข้อมูลและชุดคำสั่งของโปรแกรมต่างๆ




USB มาจาก Universal Serial Bus คือ พอร์ท หรือช่องทางในการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์อื่นๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น